Tại EPGA, đội ngũ các kỹ sư nông nghiệp làm việc chăm chỉ mỗi ngày để đảm bảo bạn chơi golf trên bề mặt hoàn hảo nhất. Khí hậu miền Bắc và đặc biệt là khu vực Hà Nội khá khắc nghiệt, với 4 mùa trong năm, gây khó khăn cho cỏ phát triển, và rất nhiều thử thách trong việc chăm sóc. Cùng EPGA tìm hiểu về quy trình chăm sóc cỏ để có thể hiểu thêm về công việc thầm lặng mà đội ngũ kỹ sư nông nghiệp đã, đang và sẽ tiếp tục cần mẫn đóng góp cho những trận đánh thăng hoa của chúng ta trên sân nhé!

Trong tất cả các loại cỏ dành cho sân golf, Cỏ Zeon Zoysia là loại được lựa chọn để trồng tại Khu vực phát bóng và fairways, còn cỏ Tifeagle được trồng ở khu vực green.

Cỏ Zeon được trồng tại fairway hố số 3 

Cỏ Zeon đặc thù rất lý tưởng với khí hậu ở đây, ưa bóng râm. Zeon là loại cỏ mùa ấm, phát triển tốt nhất ở vùng khí hậu nóng và thích ánh sáng mặt trời. Cỏ Zeon không thể trồng vào mùa đông lạnh, vì thế, chúng tôi đã thay thế bằng việc trồng cỏ Rye Mỹ, để giúp chúng tôi giữ cho bề mặt phát bóng luôn trong điều kiện tốt nhất có thể.

Bề mặt cỏ Zeon vào mùa hè tại EPGA

Hầu hết các cú đánh được thực hiện ở khu vực phát bóng đều để lại vết cỏ lõm. Tuỳ thuộc vào thời điểm trong năm và điều kiện thời tiết, các khu vực cỏ lõm này sẽ cần ít nhất 3 tuần để khắc phục. Việc trồng cỏ Rye trong suốt mùa đông sẽ cho phép khu vực thiệt hại hồi phục nhanh hơn.

Khi thời tiết chuyển dần từ lạnh sang nóng, cỏ mùa đông chết đi và cỏ mùa hè Zeon sẽ quay trở lại. Trong giai đoạn chuyển tiếp này, khi cỏ mới đang dần phát triển, khu vực phát bóng sẽ nhiều cát và hơi loang lổ. Điều này là bình thường, và sẽ không kéo dài quá lâu.

Để đẩy nhanh quá trình này, chúng tôi sẽ thực hiện một số công việc cải tạo cần thiết như đục lỗ sân cỏ và phủ bề mặt cỏ. Việc này không chỉ được thực hiện ở khu vực phát bóng mà còn được thực hiện ở trên green. Ví dụ như tuần này là phiên chăm sóc ở khu vực phát bóng.

Kỹ sư nông nghiệp tại EPGA đang tiến hành đục lỗ sân cỏ 

Việc đục lỗ sân cỏ giúp thoáng không khí và nước thẩm thấu vào nước tốt hơn; đây là một quá trình thiết yếu để giữ cho bề mặt cỏ khoẻ mạnh. Sục khí chủ yếu được thực hiện để kiểm soát chất hữu cơ như rễ cây mục nát và thân cỏ – làm giảm độ nén của đất, kích thích tăng trưởng và cải thiện hệ thống thoát nước.

Máy và dụng cụ đục lỗ sân cỏ

Quy trình sục khí và phủ mặt cỏ là cách hiệu quả nhất để kiểm soát chất hữu cơ và duy trì bề mặt chơi chất lượng.

Việc sục khí bằng máy đục lỗ chính là việc loại bỏ các lõi đất nhỏ khỏi sân cỏ và nó là phương pháp sục khí phổ biến nhất. Các lỗ sục khí cho phép độ ẩm dư bay hơi và thúc đẩy trao đổi khí trong đất, dẫn đến hệ thống rễ và cỏ khỏe hơn, tăng khả năng chịu đựng và hồi phục tốt hơn.

Việc phủ bề mặt cỏ bằng cát chất lượng tốt sau khi đục lỗ sẽ lấp đầy các lỗ đục này, cải thiện bề mặt sân, giúp cỏ thoát nước tốt hơn, đảm bảo chất lượng lâu dài của toàn sân cỏ. Chúng tôi cũng vừa trải thêm cỏ mới ở hố số 6 và hố số 7 để cải thiện khu vực phát bóng.

Nhân công đang chuẩn bị bề mặt để lót lớp cỏ mới

Cắt cỏ trên sân EPGA 

Thông tin mở rộng:

Cỏ Zeon Zoysia hoàn toàn phù hợp với khí hậu ở Đông Nam Á và Việt Nam. Cỏ sở hữu màu xanh đậm tự nhiên, mật độ lá dày và hướng mọc thẳng đứng. Điều này sẽ giúp bóng golf nổi lên mặt cỏ, tạo cảm giác như bạn đang được phát bóng từ tee.

Zeon là loại cỏ “tiết kiệm nước” vì vẫn phát triển tốt khi sử dụng ít hơn 70% nước tưới so với cỏ Paspalum và 50% so với cỏ Bermuda. Ngoài ra, cỏ Zeon cũng có thành phần Ligin và Silica cao hơn nên giúp thân lá chịu được sự tấn công từ sâu hại. Do đó, rất hiếm khi phải phun thuốc trừ sâu độc hại không tốt cho khách chơi golf, nhân viên và môi trường nói chung.