Hoạt động ngoài trời không chỉ giúp trẻ có thêm kiến thức về thế giới xung quanh mà còn kích thích trẻ cải thiện nhiều kỹ năng để phát triển toàn diện. Hãy cùng EPGA tham khảo 10 lợi ích tuyệt vời khi cho trẻ chơi ngoài trời:

1. Học hỏi những điều mới
Vui chơi ngoài trời là cách tuyệt vời để nâng cao khả năng học tập của trẻ. Bởi khi tham gia vào các trò chơi, trẻ sẽ phát triển khả năng quan sát, học hỏi, từ đó tạo tiền đề để bé tự trang bị cho mình những kỹ năng sống quan trọng như kỹ năng giải quyết vấn đề, tiếp nhận thông tin mới và nâng cao hiểu biết về khoa học… Đối với trẻ, các hoạt động ngoài trời là cách chơi mà học, trẻ sẽ luôn vui vẻ, không cảm thấy nhàm chán, nặng nề như các lớp học thông thường.

2. Phát triển thể chất toàn diện
Các hoạt động ngoài trời có thể đem đến cho trẻ sự năng động và một sức khỏe tốt. Nghiên cứu cho thấy các trò chơi ngoài trời có thể giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp và xương, củng cố khả năng miễn dịch, đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim và béo phì.

Không những vậy, khi chơi ngoài trời, trẻ còn có cơ hội hít thở không khí trong lành và hấp thu vitamin D thông qua ánh nắng mặt trời. Việc tiếp xúc với các thiết bị điện tử trong thời gian dài có thể khiến thị lực của trẻ giảm sút nhưng vui chơi ngoài trời có thể mang đến điều ngược lại.

trai-he-golf-cho-tre

3. Thúc đẩy sự sáng tạo
Tham gia các trò chơi ngoài trời có thể kích thích khả năng sáng tạo và tăng cường trí tưởng tượng ở trẻ nhỏ. Bởi khi được bao quanh bởi cây cối và các vật thể khác, trí tưởng tượng và sự sáng tạo của trẻ sẽ được phát huy mạnh mẽ.

4. Có thêm các kỹ năng xã hội
Những đứa trẻ có nhiều thời gian vui chơi ngoài trời sẽ dễ kết bạn và tương tác tốt hơn với những đứa trẻ khác. Trong khi đó, những trẻ thích ở nhà thường sẽ nhút nhát và rụt rè hơn.

5. Phát triển thái độ sống tích cực
Những bé có nhiều thời gian vui chơi ngoài trời thường có thái độ sống rất tích cực và luôn tràn ngập hạnh phúc. Ngoài ra, việc vui chơi ngoài trời còn là cơ hội tuyệt vời để trẻ lan truyền năng lượng tích cực của mình cho mọi người xung quanh.

6. Phát triển nhân cách
Một trong những lợi ích thú vị của các hoạt động ngoài trời là có thể giúp định hình nhân cách. Khi tham gia các trò chơi, trẻ sẽ học được cách tự lập, cách đối phó với các tình huống khẩn cấp, cách tự đứng dậy sau thất bại… mà không có sự giám sát của người lớn. Điều này tạo ra niềm tin và trang bị cho trẻ những kinh nghiệm thực tiễn để giải quyết các tình huống trong tương lai.

Bên cạnh đó, việc vui chơi ngoài trời cùng bạn bè còn giúp trẻ phát triển các phẩm chất khác như tính kỷ luật, tinh thần đồng và khả năng lãnh đạo. Đây đều những điều hữu ích cho cuộc sống của trẻ về sau này.

7. Cải thiện khả năng tập trung
Việc vui chơi ngoài trời có thể giúp trẻ cải thiện khả năng tập trung, chú ý, kỹ năng quan sát và suy luận. Bởi khi chơi, trẻ sẽ phải vận dụng triệt để sự tập trung và kỹ năng quan sát.

8. Tăng cường kỹ năng vận động
Các hoạt động ngoài trời không chỉ đem đến cho trẻ niềm vui mà còn giúp trẻ học được cách phản xạ, sự kiểm soát linh hoạt tay, chân và cả cơ thể. Từ đó, nâng cao khả năng vận động, sự nhanh nhẹn, khả năng phối hợp và cân bằng, đồng thời giúp trẻ cải thiện mật độ xương và phát triển hệ cơ tốt hơn.

9. Gắn kết và yêu thiên nhiên
Những đứa trẻ dành nhiều thời gian vui chơi ngoài trời có xu hướng gần gũi và gắn kết với thiên nhiên.

10. Xây dựng một lối sống lành mạnh
Việc khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời nhiều hơn là cách để giúp bé có một lối sống cân bằng, lành mạnh và năng động khi trưởng thành. Không những vậy, trẻ còn có khả năng đưa ra quyết định, biết cách thử thách bản thân và vượt qua những giới hạn để trở thành một phiên bản tốt hơn.